0902.813.410

Tại sao TikTok không bật chế độ kiếm tiền như Youtube?

tai-sao-tiktok-khong-bat-che-do-kiem-tien-nhu-youtube

Ở thời điểm này, cả nước đều phải ở trong nhà để tránh dịch. Cũng vì thế mà mọi người bắt đầu tìm kiếm những thứ có thể làm được khi ở nhà. Có người tiếp tục “work from home”, có người “learn from home”, người vào bếp tự sáng chế những món ăn mới,… và dĩ nhiên sống trong thời đại công nghệ số thế này thì ai cũng muốn chia sẻ niềm vui của mình cho người khác cùng chung vui. Bằng cách này hay cách khác thì TikTok đang là sự lựa chọn của hầu hết mọi người. Nhưng sẽ có nhiều người có cùng câu hỏi tại sao TikTok không bật chế độ kiếm tiền như Youtube?

Kiếm tiền thông qua hình thức gián tiếp trên TikTok

Không kể đến những người trẻ – phần lớn người dùng TikTok, đại dịch COVID-19 cũng khiến những người già không còn lạc hậu nữa, các chú trung niên, các cô, các bà cũng đăng ký tài khoản TikTok và đăng lên những video khá là hay ho, nhận được rất nhiều “tim” và bình luận. Lượt người dùng tải TikTok về máy tăng “đột biến”. Vậy ngoài mục đích giải trí mùa dịch, “chơi” TikTok có thu nhập được không, và bằng cách nào?

Hiện tại TikTok không bật chế độ kiếm tiền như Youtube, nên người dùng TikTok có thể kiếm thu nhập gián tiếp thông qua quảng bá thương hiệu, được người dùng tặng tiền (donate) trong livestream hay bán hàng online,… với điều kiện bạn phải có lượt người theo dõi (followers) cao, các video phải có sự sáng tạo, thu hút người xem mạnh mẽ. 

Các bạn có thể xem thêm cách kiếm tiền trên TikTok tại đây. Trong bài này, mình sẽ làm rõ hơn về cách kiếm tiền phổ biến nhất là quảng bá thương hiệu.

Khi lượng người theo dõi của bạn đủ lớn, các nhãn hàng hoặc doanh nghiệp sẽ tìm đến bạn, đặt quảng cáo vào video bạn làm. Những người có lượng người theo dõi lớn sẽ dễ dàng trở thành những người có ảnh hưởng (influencer), thậm chí là trở thành KOL (Key Opinion Leader – những người dẫn dắt xu hướng). 

Tại sao TikTok không bật chế độ kiếm tiền như Youtube?

Xét về mặt marketing, các nhãn hiệu hay doanh nghiệp thường sẽ liên hệ với các influencer hoặc KOLs nhằm quảng bá sản phẩm của họ, bởi người tiêu dùng thường sẽ tin tưởng vào ý kiến của influencer hơn là những gì thương hiệu nói. Hơn nữa, mức độ “chất”, lan tỏa của các KOLs là khỏi phải bàn bởi nhờ những video chất như nước cất mà họ mới nổi tiếng trên TikTok.

Các KOLs sẽ ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp để đảm bảo nội dung quảng cáo của họ được đăng tải trên các kênh chính thức của KOLs trên nền tảng này với một chi phí thỏa thuận bắt buộc. Theo cách này, các KOLs sẽ truyền thông sản phẩm của các nhãn hàng thông qua video có độ dài 15s. 

Mức cát-xê cho các KOLs trên Tik Tok phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng người theo dõi, tỷ lệ lượt xem, tương tác, mức độ, số lượng sản phẩm, tính chất clip, vị trí địa lý… hoặc tùy vào hợp đồng thỏa thuận giữa KOL và doanh nghiệp.

Các clip 15s quảng cáo sản phẩm phụ thuộc vào các KOLs, đó có thể là clip mang tính chất vui nhộn, hài hước hoặc mang tính chất cung cấp thông tin. Clip cũng còn tùy vào đối tượng mà nhãn hàng hướng đến, hoặc lựa chọn cách làm để video hiệu quả hơn. Tuy nhiên, dù mục đích của video là quảng cáo nhưng các video phải tinh tế, tự nhiên mà không mang tính thương mại quá lộ liễu.

TikTok là ” ngôi sao ” đang nổi

Như các bạn đã biết, Youtube là một kênh truyền thông trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác, trong khi đó TikTok mới là một “ngôi sao đang nổi”, vì thế TikTok cần phải tồn tại theo một cách khác.

Theo bà Diễm Hoàng – Giám đốc Marketing TikTok Việt Nam, “Họ (các TikTok-ers) không phải trả bất cứ chi phí gì cho TikTok vì một nền tảng có càng nhiều nhà sáng tạo nội dung càng tốt. Ngược lại, chúng tôi cũng chưa có kế hoạch nào để trả tiền quảng cáo cho họ”. 

Hiện tại, TikTok có mở dịch vụ tư vấn tổ chức các chiến dịch quảng cáo nội dung cho các nhãn hàng. Với kho dữ liệu khổng lồ và các thuật toán AI, TikTok sẽ phân tích sở thích, thị hiếu, trào lưu của người xem để tư vấn nhãn hàng tổ chức các chiến dịch quảng cáo hiệu quả, phù hợp đối tượng. Khâu tư vấn sẽ bao gồm việc giới thiệu các influencer hoặc KOLs phù hợp. Qua đây, các KOLs, influencer (là những người dùng của TikTok) có thể kiếm được tiền.

Tại sao TikTok không bật chế độ kiếm tiền như Youtube

Hình thức quảng cáo của TikTok chỉ là những quảng cáo lồng ghép vào nội dung, và Tiktok coi các quảng cáo này như những nội dung thông thường. 

Không như TikTok, Youtube khai thác quảng cáo trực tiếp trên video theo 6 hình thức khác nhau, từ hiển thị hình ảnh, chạy các video có thể và không thể bỏ qua hay quảng cáo phủ, quảng cáo đệm, thẻ tài trợ,… trả tiền quảng cáo trực tiếp cho các kênh bật tính năng kiếm tiền. 

Các video của Youtube có độ dài không giới hạn và có thể chèn quảng cáo trong khi phát video. Từ đó, chủ kênh Youtube có thể kiếm được tiền từ đây. Riêng TikTok, độ dài của các video chỉ vỏn vẹn 15 – 60s, TikTok không thể tiến hành việc quảng cáo giống Youtube được. 

Như đã nói, quảng cáo của TikTok là do các nhãn hiệu, doanh nghiệp nhờ các influencer quảng bá sản phẩm hoặc tự tạo kênh riêng và quảng cáo hoặc đăng ký dịch vụ TikTok Ads để đảm bảo khả năng hiển thị của chiến dịch của nhãn hàng, điều này giúp cho việc phát tán các thông điệp tốt nhất. Chinh vì những lý do trên TikTok ban cũng hiểu rõ phần nào tại sao TikTok không bật chế độ kiếm tiền như Youtube?

Tại sao TikTok không bật chế độ kiếm tiền như Youtube?
Chuyển lên trên